Chat hỗ trợ
Chat ngay
Xem giá tại

Điểm danh 10 thương hiệu rượu whisky châu Á nổi tiếng

03/08/2022
Mọi người đều biết đến rượu whisky của Nhật Bản, nhưng còn những loại rượu của các khu vực châu Á khác thì sao?

Khi nói đến rượu whisky châu Á, không thể không nhắc đến rượu whisky Nhật Bản – thương hiệu đã chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. Nhu cầu và sự phổ biến của các hãng rượu Nhật đã khiến các nhà máy chưng cất phải vật lộn để cung cấp những dram whisky (hiểu nôm na là một đơn vị đồ uống có cồn, thường dùng cho whisky; còn để hiểu nghĩa tinh tế và thi vị hơn, ta sẽ tìm hiểu ở một bài viết khác) tiêu chuẩn cao.

Trên thực tế, Nhật Bản đã chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng rượu whisky vài năm trở lại đây, khi thị trường đang tăng vọt theo cấp số nhân và ngày càng nhiều các loại mạch nha cao cấp xuất hiện. Nhưng điều đó không làm thị trường rượu chững lại dù chỉ một chút. Các nhà máy chưng cất và các thương hiệu đã dang rộng đôi cánh của họ để cho ra đời những ly rượu cao cấp.

Xem thêm giá sản phẩm : Siglo 1, Siglo 2, Siglo 3, Siglo 4 ,Toscanello

Yamazaki

Yamazaki là loại rượu whisky Nhật Bản được xếp hàng đầu và chất lượng cao nhất, có di sản và lịch sử riêng của nó. Có một số yếu tố khiến Yamazaki whisky trở thành một trong những loại whisky Nhật Bản ngon nhất trên thế giới. Mặc dù việc sản xuất của nó bắt đầu từ những năm 1870, nhưng các bản phát hành thương mại chỉ bắt đầu vào những năm 1920. Vào thời điểm đó, một nhà nhập khẩu rượu tên là Shinjiro Torii đã mở nhà máy chưng cất của riêng mình tại khu phố Yamazaki của Kyoto, nơi thương hiệu này lấy tên của nó. Sau đó, công ty lấy tên là Suntory và hiện được biết đến với tên gọi Suntory Yamazaki Distillery.

Thương hiệu này nổi tiếng với các loại rượu whisky được làm thủ công kỹ lưỡng. Yamazaki mạch nha đơn cất 25 năm tuổi là một trong những loại tốt nhất vì nó chỉ được ủ trong thùng Sherry và giới hạn khoảng 12.000 chai/năm.

Phải nói thêm thùng ủ sherry tuy bản thân là thùng ủ rất phổ biến với dung tích 500ml nhưng cũng rất đắt đỏ (phải đắt gấp 10 lần thùng ủ bourbon) nên các nhà máy dù muốn cũng khó lòng sử dùng chúng thường xuyên. Yamazaki mạch nha đơn cất 18 hay 12 năm tuổi đều được đánh giá cao như nhau và có nhu cầu cao trên toàn cầu. Nếu bạn đến thăm Nhật Bản, nhà máy chưng cất này mở cửa cho các tour du lịch và cung cấp hướng dẫn chi tiết về quy trình sản xuất rượu whisky.

Kavalan

Được thành lập vào năm 2005, Kavalan whisky của Đài Loan hiện đang mang đến cho các loại whisky Scotch một sự cạnh tranh gay gắt. Với lợi thế về khí hậu cận nhiệt đới của đất nước và nhiều người uống rượu, thương hiệu này đã phát triển chóng mặt trong một thời gian rất ngắn và ngày nay nó là một trong những nhà sản xuất rượu whisky lớn trên thế giới. Đến năm 2012, Kavalan đã giành được một vị trí trong Kinh thánh rượu whisky nổi tiếng của Jim Murray.

Rượu whisky Solist Fino Sherry Cask của hãng thậm chí còn giành được danh hiệu “Best World Whisky” (Rượu whisky ngon nhất thế giới), danh hiệu trước đây do Yamazaki của Nhật Bản nắm giữ. Từ năm 2010 – 2014, Kavalan whisky đã vinh dự nhận hơn 100 huy chương vàng từ các công thi rượu danh giá trên thế giới. Năm 2015 đánh dấu sự công nhận của thế giới khi rượu Kavalan whisky liên tiếp được vinh danh.

Toàn bộ loạt Solist của thương hiệu xứng đáng nhận được tất cả sự chú ý. Solist Fino Sherry là loại rượu whisky sherry đầu tiên nổi tiếng trên toàn thế giới. Nó đã thêm một hương vị ngọt ngào giống như kẹo bơ cứng vào hương vị trái cây và cam quýt truyền thống của Kavalan. Solist Ex-Bourbon Cask cũng là một ví dụ nổi tiếng khác đã đưa việc sử dụng thùng sherry lên một cấp độ khác. Rượu Kavalan cổ điển mạch nha đơn cất là một thức uống tôn lên tinh thần của miền nhiệt đới với hương vị đặc trưng của xoài, các hương vị hoa và cam quýt. Năm 2010, dòng sản phẩm này chiến thắng cuộc thử rượu mù Burns Night do tờ báo nổi tiếng The Times (Anh) tổ chức.

Nikka

Một trong những giám đốc điều hành hàng đầu của Shinjiro Torii, Masataka Taketsuru, đã đến Scotland để tìm hiểu thêm về cách làm rượu whisky và khi trở về, đã thành lập Nhà máy chưng cất Yoichi ở Hokkaido vào năm 1993. Sau đó, mặc dù nhà máy chưng cất sẽ mang tên ban đầu, công ty của Taketsuru được gọi là Nikka.

Có một số thương hiệu nổi tiếng dưới sự bảo trợ của Nikka cũng như một số loại rượu whisky cũng đoạt nhiều giải thưởng do chính công ty tung ra. Vào năm 2018, Nikka The Barrel đã trở thành loại rượu whisky của năm và là loại rượu whisky Nhật Bản được hoan nghênh rộng rãi.

Một cột mốc khởi đầu chương mới của Nikka là sự ra đời của Nikka Taketsuru Pure Malt vào năm 2020, khi nó đánh dấu bước đầu tiên của thương hiệu trong lĩnh vực rượu whisky pha trộn. Thay vì rượu whisky ngũ cốc, sản phẩm là sự kết hợp của hai trong số các nhà máy chưng cất của Nikka – Yoichi (nơi sử dụng mạch nha than bùn) và Miyagikyo (sử dụng thùng sherry cao cấp và hương vị trái cây đặc thù).

Đặc biệt, Nikka Days là một sự pha trộn không giới hạn trong thời gian gần đây. Dựa theo triết lý “mỗi ngày một ly whisky”, Nikka Days dễ uống và êm dịu dành cho những tín đồ không chuộng rượu nồng độ cao. Theo trang web chính thức của Nikka, loại rượu whisky Nhật Bản này được làm từ “ngũ cốc và mạch nha nhẹ. Cùng với hương hoa ấn tượng, nó mang đến cảm giác ngon miệng cực kỳ, hương trái cây tan chậm trong khoang miệng và để lại dư vị thú vị.”

Amrut

Đây là một trong số ít hương hiệu rượu whisky cao cấp hiếm hoi đến từ Ấn Độ được biết đến trên toàn cầu. Mặc dù Amrut đã tạo nên tên tuổi của mình trong rượu rum, gin và các loại rượu khác, rượu whisky của nó vẫn là ứng viên hàng đầu, và bản thân Amrut cũng là một nhà sản xuất rượu vang danh tại quê nhà. Năm 2010, Amrut Fusion giành vị trí thứ ba trong Kinh thánh whisky của Jim Murray.

Trong khi hầu hết các loại rượu whisky ở Ấn Độ có độ sánh như sáp và giống như rượu rum, Amrut đã tạo ra sự khác biệt khi chỉ sử dụng lúa mạch được trồng trên dãy Himalaya. Được ủ trong các thùng rượu bourbon cũ, nó gợi cho người ta một hương vị thiêng về trái cây tươi như đào và mơ. Các loại gia vị khác như tiêu đen, quế và vị ngọt cũng góp phần tạo nên một hương vị độc đáo cho nó.

Amrut Naarangi là dòng rượu whisky mới nhất của thương hiệu. Nó được giới thiệu đầy tự hào là “loại rượu whisky mạch nha duy nhất từng được sản xuất trên thế giới có vị của cam, mang lại một cấp độ thử nghiệm mới cho thế giới mạch nha.” Bên cạnh đó, Amrut cũng có một loại rượu whisky peated nổi bật – Peated Cask Strength Single Malt. Nó có những nốt hương kéo dài của cây sô-đa, mang lại một hương vị khác cho mạch nha đơn cất. Amrut Peated là một loại rượu whisky khói với hương thơm mặn và một chút trái cây nhiệt đới như dứa, quýt và chanh, đem đến hương vị đặc trưng của Ấn Độ.

Hibiki

Shinjiro Torii đã bắt đầu văn hóa sản xuất rượu whisky ở Nhật Bản và sau này công ty được gọi là Suntory. Công ty có một số thương hiệu tốt nhất và nổi tiếng nhất đã thu hút được sự yêu thích của những người yêu thích rượu whisky trên toàn thế giới. Hibiki là một trong những thương hiệu như vậy, nổi tiếng với sự pha trộn các loại rượu mạnh. Ở Nhật Bản, pha trộn là một thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất rượu whisky.

Ra mắt vào năm 1989, Hibiki được đánh giá cao với Hibiki 21 và 30 năm tuổi như một lời khẳng định cho dòng whisky pha trộn thơm ngơm và hài hòa nhất như bất kỳ dòng mạch nha đơn cất cao cấp nào. Hibiki Harmony (một loại rượu whisky mạch nha và ngũ cốc) nổi trội với sự pha trộn đặc sắc của mình và được ủ trong nhiều thùng khác nhau. Trước khi vị giác phân tích hương vị khác biệt của vỏ cam và sô cô la trắng trong từng ngum rượu thì khứu giác của bạn đã bị hấp dẫn bởi hương thơm của hoa hồng, vải, hương thảo, gỗ trưởng thành và gỗ đàn hương. Dư vị đọng lại sau đó hết sức tinh tế và dịu dàng đến từ gỗ sồi Mizunara Nhật Bản.

Hakushu

Hakushu là một viên ngọc quý khác của Suntory. Chủ tịch thứ hai của công ty là Keizo Saji đã thành lập nhà máy chưng cất Hakushu dưới chân núi Kaikoma ở dãy Alps phía Nam Nhật Bản vào năm 1973. Nằm giữa một công viên xinh đẹp, cũng là một khu bảo tồn chim, nhà máy chưng cất Hakushu được biết đến với việc sử dụng lò than bùn để sản xuất rượu whisky với một mùi khói khác biệt.

Một trong những dòng Hakushu mạch nha đơn cất nổi tiếng nhất đó là Hakushu 12 năm tuổi, với hương thơm trái cây nguyên chất cùng chút hương vị của trà xanh và than bùn. Hakushu 18 năm tuổi là một kiểu đóng chai đặc trưng khác mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ nếu tìm thấy. Nó mang đậm tinh thần cổ điển của xứ mặt trời mọc với hương thơm anh đào khô với khói, mạch nha tươi và trái cây. Nhà máy chưng cất nguyên sơ này cũng cung cấp các tour du lịch có hướng dẫn viên và đưa du khách nếm thử cũng như cho thấy quá trình đằng sau việc tạo ra những kiệt tác này.

Paul John

Nhà sản xuất Great Indian Single Malt, Paul John là một thương hiệu rượu whisky Ấn Độ khác có vị thế vững chắc trong lĩnh vực rượu whisky toàn cầu. Được thành lập vào năm 1996, thương hiệu sản xuất các loại rượu mạch nha từng đoạt giải thưởng Original Choice, góp phần thay đổi nhận thức về rượu whisky Ấn Độ ở thế giới phương Tây cũng như tinh thần pha trộn đặc trưng của whisky.

Với 46% độ cồn theo thể tích (ABV), Paul John Edited đạt được sự cân bằng phù hợp giữa các nốt hương ngọt ngào và vị khói mặn, nồng. Quế cùng với các loại gia vị, hương trái cây và thảo mộc làm cho Paul John Edited trở thành một dram whisky tuyệt vời và rực rỡ.

“Với mỗi ngụm rượu, bạn có thể nghe những câu chuyện về biển của Goa, chân thật, mộc mạc và không qua chỉnh sửa” là lời giới thiệu của nhãn hàng cho loại rượu này. Loại mạch nha đơn cất với hương vị đậm đà và phong phú, được đựng trong thùng ủ Oloroso chắc chắn sẽ làm say đắm mọi vị giác của người yêu rượu whisky. Ngoài ra, Paul John Nirvana cũng là một dòng rượu đáng được ghi nhận của Paul John từ bờ biển Goan; nó thu hút các giác quan với hương vị nhẹ nhàng của rượu bourbon, bánh trái cây và bánh pudding caramel hấp dẫn.

Chichibu

Chichibu là một nhà máy chưng cất khác của Nhật Bản, được biết đến với tên gọi đầy kiêu hãnh – những sự pha trộn của thế giới. Được thành lập bởi Ichiro Akuto vào năm 2004, sự kết hợp của rượu whisky từ các quốc gia khác như Scotland, Mỹ, Canada, Ireland và Nhật Bản, làm cho hỗn hợp của thương hiệu trở nên phong phú, thơm và hài hòa. Chichibu bắt đầu hoạt động vào năm 2008 và xây dựng cơ sở từ trên đống đổ nát của nhà máy chưng cất Hanyu.

Tuy kích thước nhà máy chưng cất có khiêm tốn hơn phần lớn các đối thủ nhưng chất lượng của nó không vì vậy mà thấp hơn. Trái lại, nó đem đến những dram rượu hết sức đặc biệt, bao gồm Ichiro’s Malt Chichibu ‘The Peated’ 2015 Cask Strength và Ichiro’s Malt Chichibu ‘On the Way’ Single Malt.

Một loại rượu được dán nhãn giới hạn của đáng chú ý của Chichibu là Chichibu US Edition 2020. Loại rượu whisky mạch nha đơn cất 5 năm tuổi này là một loại thức uống peated (hương vị khói đặc trưng khi lọc qua than bùn) và phù hợp với các dòng rượu Islay (vùng sản xuất đặc biệt nhất Scotland, chất rượu ám khói cùng nhiều lớp hương vị phức hợp) như Caol Ila và Lagavulin. Chichibu US Edition 2020 được ủ trong thùng rượu bourbon, rượu vang, rượu chibidaru và không chứa bất kỳ chất tạo màu caramel nào.

Rampur

Rampur whisky được thành lập vào năm 1943 và được gọi là nhà máy chưng cất Radico Khaitan. Các loại rượu whisky mạch nha đơn cất được làm thủ công có giá trị hương vị cao và đã đạt được nhiều giải thưởng, Rampur dram dành cho những người sành rượu whisky thích thưởng thức các loại rượu kinh điển. Rampur là một cái tên nhận được nhiều sự chú ý từ thương hiệu khi được làm bằng lúa mạch sáu hàng của Ấn Độ.

Kết cấu dạng kem béo ngậy và kết thúc kéo dài với hương vị của cacao, dứa nướng, hoa dâm bụt và gia vị làm cho dram Ấn Độ này trở nên khá phổ biến. Nó đã chứng minh được hương vị tinh túy có một không hai của mình khi giành được hai huy chương vàng tại cuộc thi San Francisco Wine and Spirits (2017) cũng cũng như huy chương vàng Monde Selection tại Brussels trong cùng năm. Thức uống này cũng đứng ở vị trí thứ năm trong số 20 loại rượu whisky hàng đầu của Whisky Advocate.

Ngoài ngôi sao sáng Rampur Select, thương hiệu còn có Rampur Double Cask, ứng viên thành công giữ vị trí cao nhất trong BXH 50 thương hiệu whisky ngon nhất thế giới của năm 2020. Cuộc khảo sát về rượu whisky thế giới do Tạp chí Whisky Advocate thực hiện vào năm 2019, đã trao cho đồ uống này 93 điểm. Trong một khuôn khổ đánh giá khác – Ultimate Spirits Challenge năm 2020, nó cũng nhận về 92 điểm. Không có gì phải bàn thêm, thế giới đã công nhận độ ngon và đáng thưởng thức của rượu whisky từ nhà Rampur.

Nantou

Tọa lạc tại Nantou Hsien (Đài Loan), nhà máy chưng cất này được thành lập bởi Taiwan Tobacco & Liquor Corporation vào năm 1978, tuy nhiên, chỉ đến năm 2008, hãng mới sản xuất loại rượu whisky đầu tiên. Nhà máy chưng cất đẳng cấp thế giới này đứng sau thương hiệu nổi tiếng Omar. Mới đây, rượu whisky mạch nha đơn cất Omar Cask Strength trở thành người chiến thắng tại World Whiskies Awards. Điều này không quá ngạc nhiên khi Nantou đã giành được những giải thưởng nổi bật từ khắp nơi trên thế giới bao gồm Malt Maniacs Awards, cuộc thi International Wine and Spirits và loạt các giải khác kể từ năm 2014.

Trung thành với tôn chỉ về cốt lõi của đồ uống Omar, Nantou sản xuất cả đồ uống bourbon và sherry, những loại đồ uống có nhu cầu cực kỳ cao.

Một số rượu nổi tiếng của hãng phải kể đến rượu whisky mạch nha đơn cất Omar được ủ trong thùng rượu bourbon. Một loại rượu whisky được chú ý khác là Nantou 4 năm tuổi. Đây là loại mạch nha đơn cất đầu tiên được đóng chai bởi That Boutique-y Whisky Company (nhà đóng chai độc lập cung cấp các loại rượu whisky hảo hạng từ các nhà máy chưng cất và thương hiệu nổi tiếng thế giới) và được ủ trong thùng rượu bourbon. Nhằm thu hút những người yêu thích rượu whisky cũng như người có gout thẩm mỹ, nhãn của chai này có hình hồ Sun Moon nổi tiếng của Đài Loan.

0 bình luận, đánh giá về Điểm danh 10 thương hiệu rượu whisky châu Á nổi tiếng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10013 sec| 927.789 kb