Lịch sử 50 năm của xì gà (cigar ) cohiba

- Kiến thức Xì gà
Lịch sử 50 năm của xì gà (cigar ) cohiba
Từng là một loại xì gà thần thoại, thương hiệu nổi tiếng nhất của Cuba nằm trong danh sách phải hút của mọi người yêu xì gà

Hộp gỗ đơn giản của xì gà ngồi trên bàn làm việc của Jaime Wheelock, một Comandante trong Mặt trận Dân tộc Giải phóng Sandinista và Chính phủ mới của Nông nghiệp trong chính phủ sau cách mạng Nicaragua vào đầu năm 1980. Tôi nhận xét về họ, và lần đầu tiên trong tôi cuộc sống, tôi nhìn thấy dải màu vàng và đen đặc biệt với các chấm trắng nhỏ. Anh ấy hỏi tôi có muốn một cái không. Thực lòng tôi không nhớ đã uống hay hút một điếu, nhưng tôi biết đủ về xì gà vào thời điểm đó để biết rằng tôi đã để mắt đến Cohiba, nhãn hiệu xì gà thần thoại mà Chủ tịch Cuba Fidel Castro tặng làm quà ngoại giao.

Xem thêm giá sản phẩm Cohiba Siglo 6Siglo 6 tubosCohiba Behike 52, Cohiba behike 54, cohiba behike 56, Toscanello

Kể từ khi thương hiệu Cohiba được thành lập vào năm 1966, một hỗn hợp thuốc lá đặc biệt ban đầu được sản xuất theo lệnh của Castro, thế giới đã biết đến loại xì gà “Tốt nhất của loại tốt nhất” của Cuba. Vào thời điểm nó được thương mại hóa vào năm 1982 ở Tây Ban Nha và được phân phối trong các cửa hàng miễn thuế, mọi người yêu thích xì gà đều tìm cách thêm xì gà vào máy làm ẩm của họ. Ngày nay, Cohiba vẫn là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới. Danh tiếng và giá cao của nó đã khiến nó bị làm giả hết lần này đến lần khác và là đối tượng của các cuộc chiến thương hiệu ở nhiều quốc gia. Nhưng điếu xì gà vẫn là một đối tượng của sự ghen tị và khao khát, thứ mà mọi người yêu thích xì gà đều mơ ước được hút.

Marvin R. Shanken, biên tập viên và nhà xuất bản của Cigar Aficionado cho biết: “Cohiba là một thứ gần gũi và thân thiết với [trái tim của Castro] và nó đã trở thành biểu tượng . "Khi bạn nghĩ về Cuba, bạn nghĩ đến xì gà, và khi bạn nghĩ đến xì gà Cuba, bạn sẽ nghĩ đến Cohiba."

Năm nay, Cohiba bước sang tuổi 50, và cột mốc quan trọng này sẽ được kỷ niệm một cách hoành tráng ở Cuba. Inocente Nuñez Blanco, giám đốc điều hành của Habanos SA, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Havana: “Sẽ có một nhóm hoạt động trong năm nay để kỷ niệm 50 năm thành lập Cohiba. "Bạn sẽ thích những gì bạn thấy," đồng giám đốc Luis Sánchez Harguindey nói thêm. Họ từ chối tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về lễ kỷ niệm lớn, diễn ra trong Lễ hội Habanos, kéo dài từ 29 tháng 2 đến 4 tháng 3.

Không thể nói quá tầm quan trọng của Cohiba đối với ngành công nghiệp xì gà Cuba. Fernando Dominguez, giám đốc xì gà cao cấp của Imperial Tobacco PLC, đối tác với hoạt động kinh doanh thuốc lá của Habanos SA, cho biết Cohiba tạo ra nhiều doanh thu hơn bất kỳ thương hiệu xì gà Cuba nào khác. Ông cho biết thêm, ba trong số 10 cỡ xì gà bán chạy nhất của Cuba là Cohibas.

Thương hiệu được tạo ra bởi chế độ cách mạng của Cuba, và chính phủ Cuba và các quan chức xì gà vẫn tự hào về vị trí của nó như một biểu tượng của cuộc Cách mạng. Niềm tự hào đó được thể hiện qua việc người Cuba đã giữ gìn chất lượng của thương hiệu một cách cẩn thận như thế nào, vốn ít bị ảnh hưởng hơn các thương hiệu khác trong thời kỳ tồi tệ nhất của sản xuất xì gà Cuba vào cuối những năm 1990. Nhưng niềm tự hào đó cũng được bộc lộ trong lòng sùng kính đối với truyền thuyết về cách Cohiba được tạo ra. Cho dù câu chuyện có chính xác 100% hay không, vẫn có tài liệu lưu trữ quan trọng xoay quanh sự khởi đầu của thương hiệu cũng như một cuốn sách được xuất bản với phiên bản chính thức.

Câu chuyện bắt đầu với cảnh vệ sĩ trưởng của Castro thở phì phò khi lái xe cùng nhà lãnh đạo Cuba. Theo lịch sử chính thức của Cohiba, Castro đã hỏi người vệ sĩ đang hút thuốc gì. Anh ta trả lời rằng đó là fuma, một loại xì gà được làm bởi một người bạn, Eduardo Rivera Irizarri, người làm việc trong một nhà máy sản xuất xì gà. Castro đã yêu cầu một điếu, thưởng thức nó, và sau đó, gọi thêm để có thể hút điếu xì gà đó mọi lúc. Ông bắt đầu trao chúng cho các trung úy hàng đầu khác của mình, bao gồm cả Ernesto "Che" Guevara. Điếu xì gà dài, mỏng, thực sự là một loại xì gà, đã được xác định chặt chẽ với các nhà lãnh đạo cách mạng của Cuba. Điếu xì gà cũng trở thành món quà ngoại giao chính thức được gửi đến các nhà lãnh đạo thế giới hút xì gà khác, bao gồm, theo lịch sử, Luis Echeverria của Mexico, Omar Torrijos của Panama, Josip Tito của Nam Tư và Gamal Abdel Nasser của Ai Cập.

Rivera cuộn từng điếu xì gà trong thời gian rảnh rỗi trong khi làm công việc cuộn xì gà tại nhà máy La Corona, tạo cho điếu xì gà cái đầu bím đặc biệt sẽ trở thành đặc trưng của kích thước Lancero của Cohiba. Năm 1965, sau một thời gian làm việc tại một trường đào tạo thợ cuốn mới, trong đó có nhiều phụ nữ, ông là thành viên của nhóm được lệnh thành lập một nhà máy sản xuất xì gà mới. Nhóm bao gồm một trong những nhà sản xuất xì gà nổi tiếng và lành nghề nhất của Cuba, Avelino Lara, người từng là quản lý; Trong lịch sử chính thức, vai trò của Lara trong việc tạo ra Cohiba đã giảm đi phần nào khi ông rời hòn đảo này vào năm 1996 để làm xì gà ở Bahamas cho thương hiệu Graycliff, thu được một số thù hận từ các cường quốc thuốc lá ở Cuba.

Hoạt động sản xuất được chuyển đến một dinh thự cổ, được xây dựng bởi một ông trùm công nghiệp người Cuba, Alberto Casimiro Fowler. Ngôi nhà trang nghiêm nằm ở khu Siboney của Havana gần một cái ao nhỏ, và nó sẽ trở thành nhà máy cho Cohiba, lấy tên của cái ao là El Laguito. Ngôi biệt thự có một khung cảnh khác thường cho một nhà máy sản xuất xì gà. Cửa ra vào kiểu Pháp rộng rãi mở ra tiền sảnh lớn, hai tầng, với cầu thang xoắn ốc lên tầng hai, chữ Cohiba được trang trí trên tường. Cách bài trí vẫn giữ nguyên từ hộ gia đình ban đầu, chia thành nhiều phòng, nhiều gian khá nhỏ. Ngày nay, có những người phân loại ngồi trước cửa sổ cao sàng lọc những đống xì gà Cohiba thành phẩm, hoặc họ có những con lăn trên bàn làm việc bằng gỗ được đóng gói trong những không gian nhỏ, hoàn toàn không giống như những phòng cuốn rộng rãi và rộng rãi của các nhà máy xì gà khác ở Cuba.

Ngôi nhà lớn vẫn là nhà máy chính, hay còn gọi là nhà máy sản xuất xì gà Cohiba. Đây cũng là một bước đột phá, nhà máy đầu tiên ở Cuba sử dụng con lăn nữ. Trong một thời gian, mỗi người lái xe lu ở El Laguito đều là phụ nữ. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy những người thợ cuộn phụ nữ trong tất cả các nhà máy sản xuất xì gà ở Cuba, nhưng El Laguito là nơi mà những rào cản đã được phá bỏ cho những gì trước đây chỉ là công việc của đàn ông.

Trong giai đoạn 1965 và 1966 khi thương hiệu Cohiba đang trong giai đoạn phát triển, Rivera và Lara cũng đã đến thăm các trang trại ở Pinar del Río, tìm kiếm những loại thuốc lá tốt nhất; họ đã chọn những chiếc lá từ El Corojo, Santa Damiana, Cuchillas de Barbacoa, La Fe, và những nơi khác, theo sử sách. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1992 với Cigar Aficionado, Lara tuyên bố chỉ có anh ta và một người khác biết tên của tất cả 10 trang trại cung cấp thuốc lá cho Cohiba. Sau nhiều thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã đi đến sự pha trộn cuối cùng, gần giống với fuma ban đầu nhất có thể, cho một điếu xì gà cỡ Lancero được biết đến mãi mãi với tên nhà máy, Laguito số 1, thước đo vòng 7 1/2 inch x 38. xì gà với đầu bím. Cũng trong thời kỳ phát triển này, người ta đã quyết định tiến hành thêm một quá trình lên men thuốc lá trong các thùng ở El Laguito - được gọi là quá trình lên men thứ ba - để làm mịn hương vị và giảm thêm nicotine và các tạp chất khác.

Jorge Luís Fernández Maique, người đã làm việc trong ngành công nghiệp thuốc lá và xì gà Cuba hơn 30 năm trước khi bị cho thôi việc vào năm 2015, nói rằng phần lớn thần thoại về Cohiba là có thật. Maique nói: "Cohiba luôn có những kiện thuốc lá tốt nhất. Nó luôn có những gói thuốc tốt nhất. Chất lượng của Cohiba luôn là tốt nhất".

Cái tên "Cohiba" bắt nguồn từ một từ chỉ thuốc lá được sử dụng bởi bộ tộc Taino bản địa của hòn đảo. Biểu tượng của thương hiệu là một hình ảnh mô tả bằng hình ảnh của một người Cuba bản địa. Quyết định đặt tên xì gà là Cohiba được ghi vào lịch sử chính thức của Celia Sanchez Manduley, một cựu chiến binh du kích, người đã trở thành một trong những người thân tín nhất của Castro. Các chuyên gia xì gà địa phương cho biết đã từng có một thương hiệu khu vực nhỏ ở Cuba trước cuộc cách mạng mang tên đó, nhưng nó đã không còn tồn tại. Sanchez Manduley đã nói với Castro rằng Cohiba nên là tên của điếu xì gà của anh ấy.

Các nhãn hiệu và dây đeo của Cohiba đã phát triển, nhưng ở dạng này hay dạng khác, chiếc đầu Ấn Độ đó vẫn là một phần của thiết kế, ngay cả khi nó trở nên kém nổi bật hơn theo thời gian. Các sản phẩm ban đầu được đóng gói trong các hộp trang phục, nhưng khi dây chuyền được mở rộng, nhãn hiệu đã chuyển sang các hộp gỗ trơn. Mỗi loại có tên Cohiba, vitola, hoặc kích thước của điếu xì gà, và thường là số lượng xì gà được đóng gói trong mỗi hộp.

Các ban nhạc của Cohiba đã thay đổi đáng kể. Các phiên bản đầu tiên có các hàng chấm trắng trên nền đen trên chữ Cohiba, với một sọc màu vàng ở dưới cùng. Các dấu chấm nhanh chóng trở thành hình vuông, và dòng chữ "La Habana, Cuba" xuất hiện dưới logo. Từ Cohiba sau đó trở thành mạ vàng, các chữ đen trở thành vàng, và chữ "La" bị loại bỏ khỏi "Habana, Cuba." Các phiên bản hiện đại nhất của dây đeo — mới cập nhật năm ngoái — có hình ảnh nổi ba chiều và các biện pháp chống hàng giả khác, nhưng dây đeo vẫn mang màu đen và vàng ban đầu.

Khi Cohiba lần đầu tiên được phát hành thương mại vào năm 1982, cùng với World Cup ở Tây Ban Nha, chỉ có ba kích cỡ được sản xuất trong dòng cổ điển: Lancero, một cỡ được biết đến trong các nhà máy là Laguito số 1; Corona Especial, hoặc Laguito số 2, và Panetela, hoặc Laguito số 3. Khi thương hiệu được phát hành cho tất cả các thị trường toàn cầu vào năm 1989, ba kích cỡ đã được thêm vào: một Robusto, cũng được đặt tên là Robusto trong biệt ngữ nhà máy, Exquisito, hoặc Seoane , và một Esplendido, được gọi là Julieta số 2.

Năm 1992, sau sự sụp đổ của hợp đồng sản xuất lâu đời giữa Cubatabaco và công ty xì gà Thụy Sĩ, Davidoff, Linea 1492 đã được thêm vào dòng sản phẩm Cohiba. Xì gà phù hợp với kích cỡ của một số xì gà Cuba của Davidoff. Những người trong cuộc đã xác nhận Linea 1492 được thiết kế để lấp đầy những khoảng trống do việc sản xuất ở Cuba của Davidoff kết thúc. Dòng "Siglo", như nó được gọi trong thị trường bán lẻ, ban đầu bao gồm Siglos I đến V. Đây là một trong những phần mở rộng dòng thành công nhất cho bất kỳ thương hiệu xì gà nào trên thế giới. Siglo VI được bổ sung vào năm 2002; nhiều người sành sỏi coi khói béo là tốt nhất của Cohibas hiện nay. Cohiba Maduro 5 được ra mắt vào năm 2007, với khái niệm sử dụng giấy bọc maduro, một điều khá bất thường đối với ngành công nghiệp xì gà Cuba.

Đã có một số Cohibas phiên bản đặc biệt trong 20 năm qua, bao gồm một số Edición Limitadas: Double Corona năm 2003, Sublimes năm 2004 và Pirámides năm 2001 và 2006. Cohiba 1966 Edición Limitada 2011, Cigar Aficionado 's No. xì gà của năm 2012, đạt 95 điểm trong một lần nếm thử. Cohiba Millennium Reserve Pirámide ra mắt vào năm 1999 và Behike ban đầu được tạo ra cho lễ kỷ niệm 40 năm thành lập thương hiệu vào năm 2006. Loại xì gà siêu đắt, sản xuất nhỏ này được phát hành trong các máy làm ẩm 40 số tùy chỉnh chứa đầy xì gà được đánh số riêng và một số những thứ còn lại được bán với giá ưu đãi.

Nhưng sự mở rộng thương hiệu quan trọng nhất đối với Cohiba là vào năm 2010 với việc giới thiệu dòng sản phẩm đầy đủ của Behikes, BHK 52, BHK 54 và BHK 56. Những chiếc Behikes này - được sản xuất năm này qua năm khác, ở dạng giới hạn - nhanh chóng được toàn thế giới công nhận như xì gà tuyệt vời, bao gồm cả việc đoạt giải Xì gà số 1 ​​của năm của Cigar Aficionado vào năm 2010, với xếp hạng 97 điểm.

Maique, giám đốc marketing của Habanos năm 2008 cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra một loại xì gà mới có thể là loại đắt nhất trên thế giới. Maique nói rằng sau một cuộc thảo luận với nhà sản xuất xì gà người Dominica Carlos Fuente Jr ở Paris vào năm 2006, anh ấy nhận ra rằng điếu xì gà đắt nhất thế giới không phải là của Cuba nữa mà là Fuente Fuente OpusX. “Một điếu xì gà Dominica hay thậm chí một số điếu xì gà Nicaragua, có thể đắt hơn điếu xì gà Cuba ngon nhất,” Maique nói thêm, “đối với chúng tôi là điều không thể chấp nhận được”.

Nhưng người Cuba phải đối mặt với một tình huống khó khăn, Maique nói. Trong nhiều năm, độc quyền xì gà Cuba đã miêu tả Cohiba là " selección de la selección, "hoặc tốt nhất trong số tốt nhất. Câu hỏi phải được đặt ra, Maique nói, làm thế nào bạn có thể tạo ra thứ gì đó tốt hơn Cohiba khi nó đã được cho là tốt nhất? Anh ấy nói rằng đã có những cuộc thảo luận dài về việc tạo ra một hỗn hợp mới, nhưng ngay cả khi điều đó cũng khó đạt được bằng cách sử dụng cùng một loại thuốc lá, từ cùng các trang trại nơi Cohiba luôn có nguồn gốc. Một chiếc lá riêng biệt sau cuộc cách mạng. Anh ta nói với một số người bạn rằng anh ta đã tìm thấy thứ gì đó mới trong thuốc lá, và họ cười và nói, 'không có gì mới, nó đã được sử dụng trước cuộc cách mạng.'

“Vì vậy, chúng tôi nhận thấy rằng nó đã được sử dụng trước cuộc cách mạng, vì vậy chúng tôi quyết định sử dụng nó trong hỗn hợp mới,” ông nói. Vì lá medio tiempo được coi là một bộ phận khác của cây thuốc lá (nó là một chiếc lá nhỏ xuất hiện trên ngọn của một số cây thuốc lá khi chúng trưởng thành) với hương vị rất mạnh và đặc điểm sức mạnh, nó cũng có thể được mô tả là "độ mạnh thứ tư", bổ sung vào ba cấp độ chỉ định độ mạnh được sử dụng trong mô tả thuốc lá truyền thống: seco, volado và ligero.

"Chúng tôi đã tạo ra 20 hỗn hợp pha trộn khác nhau cho Behike mới, chỉ tìm kiếm sự cân bằng phù hợp", Maique nói. Một điều họ phát hiện ra là với sức mạnh của medio tiempo, họ cần tạo ra các đồng hồ đo vòng dày hơn để cung cấp nền tảng cho sự cân bằng tốt hơn trong hỗn hợp và điều đó dẫn đến quyết định tạo ra ba Behikes khác nhau — BHK 52, BHK 54 và BHK 56. Anh ấy nói rằng mỗi người có một sự pha trộn khác nhau của thuốc lá để cân bằng độ dài và vòng đo khác nhau. "Cuối cùng, chúng tôi đã có được sự pha trộn phù hợp", anh ấy nói.

Một trở ngại vẫn còn đó - người đàn ông đã tham gia sâu vào việc tạo ra Cohiba vào năm 1966, Fidel Castro. “Chúng tôi đã gửi cho anh ấy mọi thứ, xì gà, bao bì, mọi thứ,” Maique nói. Tất nhiên, Maique nói rằng mọi người đều có một chút lo lắng, đặc biệt là vì những chiếc hộp của Behike có thiết kế hiện đại và độc đáo. "Nó gần như là buồn cười. Anh ấy chấp nhận mọi thứ. Không thay đổi," Maique nói. Khi được hỏi Castro có hút bất kỳ loại xì gà nào không, Maique nói: "Tôi không biết."

"Cuối cùng, Cohiba là một thiết kế mang tính cách mạng khi nó được tạo ra cách đây 50 năm. Behike ngày nay chỉ là một bản cập nhật của thiết kế mang tính cách mạng đó", Maique nói. Behike cũng đạt được mục tiêu mà Habanos và Maique đề ra là tái lập xì gà Cuba trở thành loại xì gà đắt nhất trên thị trường. Ngày nay, khi bạn có thể tìm thấy chúng, bạn có thể tìm thấy một hộp 10 điếu xì gà với giá từ 300 đô la đến 350 đô la ở Havana, nơi giá cả rất thấp. Ở Canada, một điếu xì gà có thể được bán lẻ với giá hơn 100 đô la.

Giống như bất kỳ sản phẩm xa xỉ nào được săn đón, đặc biệt là sản phẩm có dòng dõi Cohiba, nó là đối tượng của vi phạm bản quyền thương hiệu, hàng giả và các tranh chấp nghiêm trọng hơn về đăng ký nhãn hiệu. Hầu hết những người yêu thích xì gà đều biết cách chống lại sự cám dỗ ở những nơi họ được cung cấp Cohibas với giá 25 đô la một hộp. Chúng luôn là hàng giả, nhưng thật khó để cưỡng lại dải đen và vàng với chi phí thấp như vậy.

Xung đột đăng ký nhãn hiệu ngày càng gây tranh cãi, và không dễ giải quyết, vướng vào giữa các cuộc đấu tranh chính trị giữa Hoa Kỳ và Cuba và các hạn chế của lệnh cấm vận thương mại của Hoa Kỳ đối với Cuba. General Cigar, nhà sản xuất xì gà Macanudo và Dominica Partagas, tuyên bố sở hữu tên thương mại, Cohiba, tại Hoa Kỳ. Nhưng kể từ năm 1997, công ty đã kiện tụng với chính phủ Cuba, nơi tuyên bố tên thương mại ở Cuba và phần còn lại của thế giới. Vụ việc vẫn đang trong quá trình tranh tụng. Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối xét xử vụ kiện hai lần, nhưng trong lần từ chối gần đây nhất vào năm 2015, Tòa án Thượng thẩm Liên bang đã đưa ra phán quyết rằng Cuba có thể kháng cáo vụ việc của mình trước Hội đồng xét xử và kháng cáo về nhãn hiệu. Sau phán quyết, Cuba đã yêu cầu TTAB mở lại vụ việc, đã bị đóng cửa sau phán quyết trước đó của tòa án. "Vụ kiện đã được tiếp tục trước TTAB", luật sư Michael Krinsky, người đã đại diện cho Cuba kể từ khi vụ kiện lần đầu tiên được đệ trình, "Và tôi hy vọng cả hai bên sẽ dành phần lớn thời gian của năm 2016 để kiện tụng vụ việc trước hội đồng." General Cigar từ chối bình luận về tình trạng của vụ việc.

Tuy nhiên, các vụ kiện và hàng giả đã không làm giảm sức hút của thương hiệu trên toàn thế giới. Cohiba tiếp tục chiếm lĩnh vị trí của mình trên thị trường xì gà toàn cầu với tư cách là một trong những thương hiệu hàng đầu, là một trong những loại xì gà đắt nhất trên các kệ bán lẻ và là một trong những loại xì gà được săn lùng nhiều nhất đối với bất kỳ ai yêu thích xì gà. 

 

 

 

 


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Sản phẩm liên quan
1
Bạn cần hỗ trợ?
0.03808 sec| 2201.703 kb