Chat hỗ trợ
Chat ngay
Xem giá tại

Hút xì gà có hại không? Chia sẻ kinh nghiệm hút xì gà chuẩn

20/04/2023

Tất cả chúng ta đều biết rằng Christopher Columbus là người đã khám phá ra Châu Mỹ. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng ông cũng là người đã phát hiện ra xì gà. Sau bao ngày lênh đênh trên biển, ông đã đặt chân đến Châu Mỹ và tại đây ông đã chứng kiến người địa phương thực hiện một nghi thức tôn giáo bằng cách cuộn lá thuốc lá rồi nhai hoặc nghiền nhỏ lá thuốc thành bột rồi đưa lên mũi để hít qua một ống dài cuốn từ lá. Columbus đã bị cuốn hút bởi những chiếc lá thuốc ma mị này ngay lập tức.

Trong chuyến trở về Tây Ban Nha, họ đã mang theo rất nhiều lá thuốc. Giống như Columbus và thủy thủ đoàn của ông, người dân châu Âu thời điểm đó cũng rất hứng thú với "món đồ chơi" mới này. Những lá thuốc được lan truyền khắp Tây Ban Nha, từ Bồ Đào Nha, Pháp, Ý... cho đến cả Trung và Nam Mỹ qua những cuộc xâm chiếm thuộc địa. Tuy năm 1800, điếu xì gà màu nâu mới được chấp nhận rộng rãi. Ngày nay, xì gà đã trở nên phổ biến và quen thuộc với nam giới trên toàn thế giới là cách để họ thể hiện sự nam tính, mạnh mẽ, quyến rũ và khẳng định vai trò quyền lực của mình trước đám đông. Dù có sự khác biệt về hương vị, thương hiệu và giá cả nhưng những điếu xì gà mà các quý ông mang theo bên người đều được coi trọng như nhau.

Tuy nhiên, với sự lan rộng phổ biến của Cigar, điều đáng lo ngại đã được đặt ra là hút xì gà có gây hại cho sức khỏe hay không? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn hãy cùng Choixiga tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Hút xì gà có hại không?

Đầu tiên, cần khẳng định rằng không chỉ riêng xì gà mà bất cứ loại thuốc lá nào cũng đều gây hại. Khi bạn hút thuốc, bạn đang xả ra môi trường một lượng khói độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. Những người này bị đặt vào tình thế hút thuốc một cách “thụ động”. Vì vậy, hãy tránh hút xì gà ở nơi công cộng để không làm phiền người khác.

Hút xì gà không chỉ gây hại cho sức khỏe của người hút mà còn tăng nguy cơ bị các bệnh liên quan đến phổi, vòm họng, ung thư và cả bệnh tim mạch. Nếu người hút xì gà hút trên 3 điếu/ngày và hít khói vào sâu trong phổi thì nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ tăng lên ngang với việc hút thuốc lá.

Như bạn biết, thuốc lá có tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Khói thuốc chứa hơn 4.000 hóa chất trong đó có 43 chất đã được biết đến gây ung thư bao gồm benzen, xyanua, rượu methylic và axetylen (loại nhiên liệu dùng để đốt đuốc). Khói thuốc cũng chứa nitơ oxit và cacbon monoxit cả hai chất đều độc hại. Thành phần hoạt hóa chính trong khói thuốc là nicotin, một chất thuốc gây nghiện cao độ.

Ngay cả khi hút xì gà đúng cách, nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi sẽ giảm so với hút thuốc lá. Tuy nhiên, do lượng chất gây nghiện nicotine trong xì gà là rất nhiều nên ngay cả khi không hút vào phổi, nicotine vẫn còn lại trên miệng, lưỡi và vòm họng. Do đó, nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến miệng và vòm họng lại cao hơn so với thuốc lá.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn đặc biệt của xì gà có thể khiến bạn nghiện như nghiện một cô gái đẹp. Bạn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn so với việc tìm cách thu phục trái tim của một người đẹp. Vì sao xì gà lại có sức hấp dẫn đặc biệt như vậy?

Hút xì gà không phải chỉ đơn thuần là châm lửa lên và hút. Đó là một quá trình tận hưởng, nghiên ngẫm cả những giá trị văn hóa, truyền thống và lịch sử. Khói thuốc đem lại cho người hút xì gà một cảm giác bình yên, hứng khởi mà không có từ ngữ nào có thể diễn tả được. Hút xì gà cũng là một môn nghệ thuật. Khi điếu thuốc sắp hết, người hút không cần phải dụi nó như thuốc lá thông thường mà chỉ đơn giản là đặt nó lên gạt tàn và để nó tự nhiên cháy đến hết. Điều này tạo ra một cảm giác trầm lắng, tĩnh lặng nhất định.

Nếu bạn không thể từ bỏ việc hút xì gà, hãy cố gắng hạn chế tác động của nó tới sức khỏe của bạn.

Thực tế, quá trình sản xuất xì gà bao gồm việc lên men, ủ lá xì gà để loại bỏ chất độc hại và tạo ra hương vị đặc biệt. Tuy nhiên, đây vẫn là một loại thuốc lá và vẫn có chứa các chất độc hại dù không phải là quá nhiều.

Hút xì gà đúng cách không gây nghiện vì trong quá trình hút khói không đi vào phổi như khi hút thuốc lá do đó hàm lượng nicotine không gây ảnh hưởng đến máu. Tuy nhiên, hương vị của xì gà có thể gây nghiện và bạn nên cẩn thận.

Hút xì gà có hại không?

Làm thế nào hút xì gà đúng cách để giảm thiểu tác động đến sức khỏe?

Trước khi tìm hiểu vấn đề này, cần lưu ý rằng có 2 nhóm đối tượng chính khi nói đến việc hút xì gà: nhóm người chuyển từ hút thuốc lá sang hút xì gà và nhóm người mới bắt đầu hút xì gà.

Đối với những người chưa từng hút thuốc lá, việc hút xì gà đúng cách cổ điển tức là ngậm khói và thở ra qua khoang mũi rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, với những người quen hút thuốc lá, thói quen hít khói vào phổi sẽ khiến họ hít khói xì gà vào phổi nhiều hơn. Việc hít thuốc vào phổi hay không là yếu tố quyết định mức độ ảnh hưởng của xì gà đối với sức khoẻ.

Nếu bạn đang hút thuốc lá và muốn chuyển sang hút xì gà vì lý do sức khoẻ thì cần lưu ý rằng bạn cần thay đổi cả thói quen hút. Nếu không thay đổi việc hút xì gà sẽ không cải thiện được sức khoẻ của bạn so với thuốc lá. Thậm chí, tác hại của việc hút xì gà có thể còn nặng hơn vì trong xì gà không có nhiều hóa chất nhưng lại chứa nhiều nicotine.

Theo nghiên cứu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nếu bạn hút xì gà đúng cách, mỗi ngày 1 đến 2 điếu thì mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe là có nhưng không đáng kể với khả năng tăng nguy cơ các bệnh liên quan đến vòm họng và phổi chưa đến 2%. Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi nhưng vì những kết quả này thì xì gà trong một số quốc gia được đánh thuế thấp hơn so với thuốc lá.

Làm thế nào hút xì gà đúng cách để giảm thiểu tác động đến sức khỏe?

Sử dụng xì gà một cách đúng chuẩn

Trước khi hút

Kiểm tra sự đàn hồi và trạng thái của lá quấn khi ấn nhẹ lên điếu thuốc. Nếu lá quấn không bị rách, tinh dầu vẫn bóng trên lá và điếu thuốc có độ đàn hồi phù hợp (không quá mềm, không quá cứng), điều đó cho thấy điếu thuốc được ủ ẩm tốt và có thể hút. Trong trường hợp ngược lại, điếu thuốc có thể bị khô hoặc quá ẩm cần điều chỉnh độ ẩm cân bằng. Xem thêm về cách bảo quản đơn giản và cách xử lý khi xì gà bị khô.

Cắt xì gà bằng kéo sắc, dao hoặc có thể dùng răng cắn. Tuy nhiên, cần cắt dứt khoát để tránh làm hỏng cấu trúc điếu. Điều này đảm bảo xì gà không bị hỏng và có thể được tận hưởng một cách tốt nhất. Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về cách cắt xì gà hãy xem tài liệu liên quan.

Để kiểm tra độ thông của điếu hãy hít nhẹ. Nếu không thấy hơi vào, có thể điếu được quấn quá chặt và không thông dẫn đến khói ít hoặc bị nghẹt. Bạn có thể tìm hiểu thêm cách xử lý khi xì gà bị nghẹt.

Không nên sử dụng giấy báo để châm xì gà vì hóa chất trong giấy có thể ảnh hưởng đến vị xì gà. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng gỗ hoặc gas để châm xì gà.

Khi châm lửa nên sử dụng bật lửa khò chuyên dụng để châm lửa xì gà đủ mạnh ở khoảng cách gần. Không nên đưa ngọn lửa trực tiếp tiếp xúc với điếu thuốc. Bạn nên giữ ngọn lửa và để cho điếu xì gà bắt đầu cháy từ từ. Điều này không chỉ giúp bạn trải nghiệm điếu xì gà tốt hơn mà còn giúp bạn thể hiện sự hiểu biết của mình. Ví dụ, tương tự như việc bạn cầm ly rượu vang bằng tay cầm của nó thay vì lòng bàn tay, để tránh tác động của nhiệt độ ở tay đến vị của rượu.

Đảm bảo điếu xì gà được châm đủ nhiệt để đảm bảo vị xì gà được giữ đều trong suốt quá trình hút. Để kiểm tra, bạn có thể thổi vào đầu điếu và xem xem có còn điểm đen nào không. Nếu không, điếu đã đủ nhiệt để hút.

Ngoài ra bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn về cách hút xì gà tại trang tin tức của Chơi xì gà nhé!

Trong khi hút

Không nên thổi khói trực tiếp vào phổi. Thay vào đó, bạn có thể thổi khói vào miệng và giữ trong vài giây trước khi nhả khói qua mũi hoặc miệng. Đây là kĩ thuật retrohale khi hút xì gà. Lưu ý rằng kĩ thuật này cũng nên được sử dụng với xì gà mini.

Thay vì hút khói xì gà trực tiếp vào phổi thì kĩ thuật retrohale thường được sử dụng bằng cách đẩy một chút khói xì gà qua mũi.

Hãy hút chậm với tâm trạng thư thái. Không kéo hơi liên tục để tránh làm nóng điếu và gây vị đắng. Tuy nhiên, hãy kiểm soát nhiệt độ suốt quá trình hút để tránh thuốc tắt và giúp hương vị xì gà ổn định. Tâm trạng nhẹ nhõm thư thái giúp bạn tập trung và cảm nhận mùi vị tốt hơn.

Để tránh làm nóng điếu và gây vị đắng, bạn nên hút chậm và kiểm soát nhiệt độ suốt quá trình hút. Nếu hút quá nhanh, thuốc có thể tắt và gây mất mùi vị. Tâm trạng thư thái giúp bạn tập trung và cảm nhận mùi vị tốt hơn.

Giữ tàn xì gà để giữ nhiệt độ ngọn lửa. Khi tàn quá dài, bạn có thể hút một hơi rồi dùng tay gõ nhẹ để tàn rụng, tránh rơi vào quần áo.

Không nên chọn đồ uống có độ mạnh hơn xì gà vì nó có thể ảnh hưởng đến vị của điếu xì gà. Đồ uống sẽ ảnh hưởng đến vị và độ đậm nhạt. Vì vậy, khi lần đầu thưởng thức một loại xì gà mới bạn nên uống nước lọc để tận hưởng vị xì gà một cách tốt nhất.

Sử dụng xì gà một cách đúng chuẩn

Sau khi hút

Đừng dập điếu thuốc ngay sau khi hút xong. Thay vào đó, hãy để nó dần tàn trong gạt tàn bởi điếu xì gà sẽ tự tắt lửa nếu bạn không hút.

Để xóa vị giữa 2 lần hút khi bạn thưởng thức nhiều loại xì gà khác nhau, hãy uống nước táo. Bạn nên hút điếu nhẹ trước để giúp cân bằng vị giữa xì gà và đồ uống.

Việc hút mãnh liệt và liên tục có thể làm cho vị giác bị mất cảm nhận đối với các loại xì gà nhẹ và trung bình, vì vậy bạn không nên làm cho vị giác của mình quá tải.

Tìm hiểu thêm mua bật lửa Zippo chính hãng ở đâu để biết được nhiều mẫu bật lửa cũng như địa chỉ Chơi Xì Gà uy tín nhé!

Trên đây là bài viết của Choixiga chia sẻ cho bạn đọc về Liệu hút xì gà có gây nguy hại cho sức khỏe hay không? Tóm lại, tác động của việc hút xì gà đến sức khỏe phụ thuộc vào người hút. Nếu bạn hút đúng cách và chỉ hút 1-2 điếu mỗi ngày, tác động đến sức khỏe sẽ không đáng kể. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên hạn chế và luôn cẩn trọng với số lượng xì gà bạn hút mỗi ngày. Điều này giúp bạn giữ gìn sức khỏe và tránh trở thành bạn đồng hành sớm của tử thần.

0 bình luận, đánh giá về Hút xì gà có hại không? Chia sẻ kinh nghiệm hút xì gà chuẩn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12126 sec| 919.656 kb