Chat hỗ trợ
Chat ngay
Xem giá tại

Các loại rượu vang nổi tiếng nhất thế giới ai cũng nên biết

04/05/2023

Rượu vang là loại đồ uống được biết đến nhiều nhất từ phương Tây. Có rất nhiều loại rượu vang khác nhau và mỗi loại đều có quy chuẩn riêng để đánh giá độ ngon. Hôm nay Cigar sẽ giới thiệu cho bạn các loại rượu vang danh tiếng trên thế giới và quy chuẩn cần thiết để đánh giá một chai rượu đẳng cấp.

Rượu vang là gì

Rượu vang là một loại đồ uống có cồn phổ biến trong các bữa tiệc và thường được kết hợp với một số món ăn để tăng hương vị và chất lượng của bữa ăn. Nguyên liệu để tạo ra rượu vang là nho lên men. Nếu rượu vang là nguyên chất, thành phần của chúng chỉ chứa nho và không có bất kỳ loại đường, axit hay enzyme nào khác.

Rượu vang là gì

Các loại rượu vang phổ biến 

Hiện có nhiều loại vang khác nhau được tạo ra từ các nguyên liệu và tính chất vật lý khác nhau. Tuy nhiên, trong số đó, 5 loại vang phổ biến nhất là: rượu vang nổ, rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu vang hồng và rượu vang ngọt.

Rượu vang hồng (Rose wine)

Vang hồng được coi là một trong những loại rượu vang cổ nhất. Phương pháp sản xuất vang hồng đơn giản và đã được ứng dụng từ lâu. Để tạo màu sắc cho vang hồng, người ta thường ép nước nho trước, sau đó cho tiếp xúc với vỏ nho để tạo màu. Thời gian để nước nho tiếp xúc với vỏ nho đỏ sẽ diễn ra ngắn hơn so với rượu vang đỏ, vì vậy vang hồng có màu sắc nhạt hơn. Phổ màu của chúng trải dài từ cam nhạt tới tím nhạt. Hương vị của vang hồng cũng khá đa dạng, từ loại có sủi tăm cho đến không sủi tăm, có ngọt cho tới không ngọt; tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Rượu vang hồng (Rose wine)

Rượu vang trắng (White wine)

Như tên gọi, vang trắng thường có màu trắng. Chúng được sản xuất từ các giống nho trắng như Riesling, Chardonnay, Sauvignon Blanc,... (những giống nho có vỏ màu xanh hoặc vàng). Trong một số trường hợp, nho đỏ cũng có thể được sử dụng để sản xuất rượu vang trắng, nhưng phải loại bỏ phần vỏ chứa các sắc tố anthocyan. Về hương vị, rượu vang trắng thường được làm theo phong cách khô - có nghĩa là không ngọt.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm kích thước chai rượu vang để biết được những chai rượu vang tiêu chuẩn nhé!

Rượu vang trắng (White wine)

Rượu vang đỏ (Red wine)

Vang đỏ là loại rượu vang được ưa thích và phổ biến nhất. Nó có màu đỏ sẫm đẹp mắt được tạo ra từ loại nho dùng để lên men, chứa các sắc tố anthocyan trong vỏ nho. Màu sắc của vang đỏ sẽ càng sâu đậm nếu rượu được sản xuất gần đây và sẽ chuyển sang màu nâu cam nếu để trong thời gian dài. Vị của vang đỏ êm dịu và những chai vang đỏ lâu năm thường được cải tiến về hương vị và vẫn giữ được màu sắc đặc trưng nhờ khả năng bảo quản tốt.

Rượu vang đỏ (Red wine)

Rượu vang ngọt (Dessert wine)

Vang ngọt có vị ngọt, điều này chắc chắn đã rõ ràng. Thuật ngữ "rượu vang" được sử dụng để chỉ những loại rượu có hàm lượng đường từ 45g/l trở lên. Rượu vang ngọt khá dễ uống, với nồng độ cồn ở mức trung bình (khoảng 15-22 độ).

Rượu vang ngọt (Dessert wine)

Rượu vang nổ (Sparkling wine)

Vang nổ, hay còn được gọi là vang sủi tăm, là một loại rượu vang có cách khui chai khá ấn tượng và đúng với cái tên. Điều này bởi rượu vang được lên men tới 2 lần, một lần giống như các loại vang thông thường và một lần trong chính chai rượu. Khí CO2 có trong chai tương tự như các loại nước có gas nhưng với cường độ mạnh hơn, khiến rượu "nổ" khi mở chai. Tại Việt Nam, nhiều người thường nhầm lẫn Sâm panh là loại vang nổ, nhưng thực tế Champagne mới là một loại vang nổ. Mùi vị của vang nổ từ nhạt đến đậm và có thể ngọt.

Cùng khám phá thêm cách mở rượu vang tại Chơi Xì Gà để biết nhiều cách khui chai rượu nhanh nhất nhé!

Rượu vang nổ (Sparkling wine)

Vang cường hóa (Fortified wine)

Điều này nói chính xác hơn là một biến thể của rượu vang, nhưng chúng được sử dụng rất phổ biến. Cách tạo ra chúng là trộn chung rượu vang với các loại rượu mạnh. Dung dịch tạo ra có hương vị vô cùng độc đáo, mà vang thông thường thường không thể đạt được.

Tiêu chí để đánh giá rượu vang

Mùi hương

Mùi vị của rượu là yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm thưởng thức rượu vang. Cảm giác khứu giác giúp trải nghiệm trở nên tinh tế và đặc biệt hơn rất nhiều so với các loại đồ uống có cồn khác.

Thực tế, mỗi loại rượu vang có vô số hương vị khác nhau, phụ thuộc vào các yếu tố như giống nho, khí hậu, thổ nhưỡng, quá trình lên men và lão hoá, cũng như bảo quản của rượu vang. Thậm chí khi cùng có tất cả những yếu tố trên, rượu vang vẫn có mùi vị khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Tính sủi tăm

Bên cạnh những loại vang không sủi tăm, tính sủi cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng rượu. Một chai rượu vang ngon sẽ có bọt khí mịn, nổi lên liên tục và với cường độ ổn định. Đây là cấu trúc khí tuyệt vời cho trải nghiệm uống đặc biệt.

Độ loãng

Để đánh giá độ đậm của rượu, bạn có thể xoay lòng bàn tay để chiếc cốc xoay theo. Khi rượu bắt đầu lắng xuống, trên vành ly sẽ bắt đầu xuất hiện những đường cánh cung. Nếu rượu loãng thì đường cánh cung sẽ mờ và ít. Nếu rượu đậm đà thì đường cánh cung sẽ xuất hiện nhiều hơn và lâu hơn.

Màu sắc rượu

Màu sắc của rượu vang có liên quan mật thiết với tên gọi của chúng: vang đỏ, vang hồng, vang trắng. Bên cạnh đó, bạn có thể dựa vào sắc thái màu của rượu để đánh giá thời gian sản xuất của chúng.

Tiêu chí để đánh giá rượu vang

Độ trong

Để đánh giá chất lượng của rượu vang, bạn có thể quan sát độ trong của rượu trên một phông nền trắng. Rượu vang ngon phải có độ trong cao, ít cặn và sắc rượu phải hợp với màu sắc chủ đạo. Độ trong của rượu cần được liên kết chặt chẽ với màu sắc của nó. Những người sành rượu thậm chí đã tạo ra các quy chuẩn riêng và khó mô tả về màu sắc và độ trong của rượu vang, từ đó họ có thể đoán được tình trạng và tuổi thọ của rượu chỉ bằng một cái nhìn sơ qua.

Tất cả các yếu tố mùi hương (bao gồm khoảng 200-250 hợp chất đã được phát hiện và phân loại) có thể chia thành 3 nhóm chính:

Lớp hương chính: bao gồm hương trực tiếp của nho

Tầng hương thứ hai: gồm các mùi hương phát sinh từ quá trình lên men

Tầng hương thứ ba: chùm hương tổng thể, hình thành trong quá trình lão hoá và bảo quản.

Bảo quản rượu vang

Tầng hương thứ ba của rượu vang được hình thành trong quá trình lão hóa và bảo quản. Do đó, việc bảo quản rượu vang đã lâu luôn được chú trọng. Các gia đình hoặc nhà hàng thường xây dựng các hầm chứa rượu để duy trì nhiệt độ và độ ẩm cần thiết cho việc bảo quản và nâng tầm rượu vang. Hiện nay, bạn không cần phải xây dựng một hầm chứa rượu để bảo quản những chai rượu của mình, mà có thể sử dụng các tủ bảo quản rượu nhỏ gọn được đặt trong nhà. Những tủ này không chỉ có chức năng bảo quản rượu vang mà còn giúp trưng bày rượu một cách đẹp mắt hơn.

Bảo quản rượu vang

Đây là các loại rượu vang phổ biến và được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới. Hy vọng rằng CHOIXIGA đã giúp trải nghiệm thưởng thức rượu vang của bạn trở nên phong phú hơn.

0 bình luận, đánh giá về Các loại rượu vang nổi tiếng nhất thế giới ai cũng nên biết

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.56655 sec| 903.164 kb