Chat hỗ trợ
Chat ngay
Xem giá tại

Những chai vang 2008: Thời quá vãng huy hoàng và tráng lệ

26/07/2022
Được nhấp một trong những chai vang dưới đây có thể sẽ trở thành kỉ niệm vô giá, khó quên trong suốt cuộc đời của bạn. Những giọt vang thơm nồng thoảng phong vị của kí ức kì diệu, lấp lánh như từng hạt bong bóng sủi trên miệng ly.

2008 chắc chắn không phải là một năm đáng để lưu dấu với giới tài chính, và phần lớn giới rượu vang cũng cảm thấy như vậy. Mùa xuân thì lạnh cóng còn mùa hè thì ảm đạm và u ám. Người ta hẳn không mong đợi gì nhiều từ những vườn nho đang dần héo khô. Tuy nhiên, giữa lúc Lehman Brothers đang trên bờ vực sụp đổ thì điều kỳ diệu đã xảy ra trên những dây leo trong khu vườn ở Ambonnay, Bouzy và Ay. Thời tiết bỗng nhiên thay áo và cây trái hưởng ứng vũ điệu của đất trời để ra hoa và kết trái chín mọng. Champenois trở thành những chai rượu hàng đầu được khao khát và giờ đây vẫn còn được ngợi ca là một trong những chai vang tuyệt vời nhất mọi thời đại.

Giữa lúc Lehman Brothers đang trên bờ vực sụp đổ thì điều kỳ diệu đã xảy ra trên những dây leo trong khu vườn ở Ambonnay, Bouzy và Ay. T

Đồng tác giả cuốn Christie’s World Encyclopedia of Champagne & Sparkling Wine kiêm nhà sáng lập giải Champagne & Sparkling Wine World Championships, Tom Stevenson chia sẻ: “Rượu vang năm 2008 là một trong những chai rượu tuyệt vời nhất trong đời tôi. Nồng độ vừa đủ, cô đọng trong từng ngụm với dư vị ngân nga kéo dài, độ chính xác và tinh khiết cao với trọng lượng hầu như rất nhẹ.”

Những cái tên cao cấp xuất hiện trong thời kì này bao gồm Cristal, Dom Pérignon và Pol Roger Winston Churchill, bên cạnh một số tên tuổi lớn khác như Veuve Clicquot La Grande Dame và Taittinger Comtes de Champagne. Những chai rượu sản xuất trong thời gian này thường được nhắc đến trong những cuộc bình luận, so sánh. Theo lời của Alastair Woolmer, thành viên Farr Vintners: “Cho đến nay, vang 2008 là loại champagne ít tuổi nhất mà tôi từng nếm. Chúng có năng lượng và cường độ khá giống với những chai vang tuyệt hảo từ năm 1996 nhưng lại sở hữu tính cân bằng và nhất quán tốt hơn nhiều. Có thể nói, champagne 2008 là những chai vang tuyệt vời nhất kể từ năm 1988.”

Cụ thể hơn, Jean-Baptiste Lecaillon, đầu bếp của Louis Roederer cho rằng: “Cristal Champagne của những ngày hè khô và mát chính là chén thánh của tôi. Từng giọt axit hòa trong chất rượu đặc trưng cùng kết cấu mượt mà khiến hương vị của chúng hầu như không thể bị đánh bại.” Nhà hàng Louis Roederer của ông vô cùng nổi tiếng với món cà phê Cristal.

Cũng theo Lecaillon, vụ mùa 2008 có thời tiết gần như tương tự với thời tiết vụ mùa 1996. “Tuy nhiên lần này chúng tôi đã cố gắng không sai phạm như đã từng. Năm 1996, chúng tôi đã thu hoạch nho quá sớm, không lên men gỗ sồi và không sử dụng men malolactic. Do đó, vào năm 2008, chúng tôi đã chờ đợi lâu hơn một chút, thêm nhiều men gỗ sồi và chút men malolactic để giảm độ axit. Điểm khác biệt lớn nhất là thời gian ủ rượu. Vang 2008 được ủ trong suốt 10 năm, thay vì chỉ 6 năm như với vang 1996. Tôi nghĩ, đó là yếu tố làm nên sự khác biệt của những chai vang 2008.”

Từ trái qua: chai Louis Roederer Cristal, £279 từ Berry Bros & Rudd. Chai Grand Cru Blanc de Blancs Chouilly, £63 từ The Whisky Exchange. Chai Grand Cru Pinot Noir Les Beurys & Les Secs, £92 từ Wine Source. Chai La Grande Dame, khoảng £150 từ Clos19. Dom Pérignon Champagne, £147 từ Clos19.

Richard Geoffroy, đầu bếp của nhà hàng Richard Pérignon, cũng có ý kiến tương tự về những chai champagne 2008: “Đó là một năm kỳ diệu! Cả một mùa hè trôi qua vô cùng ảm đạm đến mức chúng tôi đã từ bỏ mọi hy vọng vào tương lai và chấp nhận mùa vụ này sẽ chỉ ở mức trung bình. Vậy mà ngạc nhiên thay, vài ngày trước khi thu hoạch, mọi thứ xoay chuyển tốt đến bất ngờ! Chúng tôi đã phải thu hoạch chậm rãi và cẩn thận nhất có thể, trân trọng từng món quà mà thượng đế ban cho. Vụ thu hoạch năm 2008 kéo dài gần bốn tuần, là một trong những vụ mùa dài nhất từ trước đến nay và chúng tôi đã xoay chuyển khó khăn thành cơ hội.”

Dom Pérignon 2008 là một sự pha trộn đặc biệt. Vẫn giữ nét đặc trưng của các chai Dom Pérignons khác nhưng phảng phất hương vị của nho Chardonnay và nho đen Pinot. Đây là chai rượu có sức hấp dẫn khủng khiếp – phần trên sang trọng với màu sắc tươi sáng, phần dưới đậm dần với mật ong. Đưa lên mũi và bạn sẽ cảm nhận ngay mùi thuốc súng thoang thoảng, thứ hương thơm nồng nàn và âm ỉ từ lâu đã thành thương hiệu. Rất nhiều người so sánh Dom Pérignon 2008 với những chai vang 1996 nhưng rõ ràng vang 2008 hoàn thiện hơn về nhiều mặt.

Dom Pérignon 2008 được tiết lộ trước với một số nhà báo vào tháng 6 nhưng chỉ ra mắt vào đầu năm 2019, đánh dấu thời điểm nghỉ hưu của Geoffroy sau 28 năm trong vai trò đầu bếp champagne giỏi nhất thế giới. Di sản của Geoffroy sẽ được kế thừa bởi vị bếp phó Vincent Chaperon, người đã đánh dấu sự chuyển giao của Dom Pérignon bằng phiên bản giới hạn Legend Edition năm 2008. Geoffroy phân tích: “Việc chuyển giao từ từ trong năm 2008 là cách thức tốt, bởi đó là cách cần thiết để Dom Pérignon làm quen với người sáng tạo mới của chúng.”

Bậc thầy rượu vang Dominique Demarville

2008 cũng là một năm địa chấn với Veuve Clicquot. Bậc thầy rượu vang, Dominique Demarville, đã vô cùng ấn tượng với chất lượng nho đen Pinot đến mức ông đã điều chỉnh đáng kể tỷ lệ phần trăm của loại nho này trong chai La Grande Dame từ 60% lên 92%, chỉ giữ lại 8% cho loại nho Chardonnay. “Tôi đã luôn muốn điều chỉnh tỉ lệ nho đen Pinot trong La Grande Dame để đem lại cho nó dấu ấn mạnh mẽ hơn. 2008 là một năm thiên nhiên ưu ái loài nho đen Pinot, với những trái nho chín vừa đủ, làm nên chất nền rượu vang cân bằng tuyệt đối giữa độ sâu, đậm, mạnh và tính axit. Nói tóm lại, La Grande Dame 2008 của Veuve Clicquot là một thành quả đáng mong ước: vừa mọng nước vừa chắc chắn, đậm hương táo và mâm xôi hòa quyện với độ lên men tuyệt vời của nho Pinot. Những chai vang La Grande Dame 2008 óng ánh này ra mắt thị trường vào đầu năm 2019, sau 10 năm kiên nhẫn nằm trong hầm.

Hai thương hiệu rượu khác tập trung vào nho Pinot trong năm 2008 là Pol Roger Winston Churchill 2008 và Philipponnat Clos des Goisses 2008.

Mỗi thương hiệu sẽ chế biến vang cổ điển theo một cách khác nhau, nhưng đặc trưng chung của rượu vang 2008 là vị chua và độ mạnh. Trong một lần bịt mắt nếm và so sánh vang 2008 và 2009 của cùng thương hiệu The Finest Bubble, tôi đã nhận thấy những chai vang 2009 có nhiều vị trái cây hơn và thường có màu đậm, trong khi những chai 2008 thì có màu sáng với vị sắc hơn. Bạn thậm chí có thể ngửi thấy chúng từ cách xa một dặm.

Một phần hệ quả của từ tính chua nên những chai vang năm 2008 chín muồi chậm hơn những chai năm 2009. Điều này đã khiến một số thương hiệu, bao gồm cả Dom Pérignon, phải phá vỡ quy tắc truyền thống và tráo ngược thứ tự ra mắt: vang 2009 trước, vang 2008 sau.

Vụ mùa 2008 cho ra đời toàn những loại rượu vang hảo hạng. Tại giải Champagne & Sparkling Wine World Championships 2017, cúp vô địch đã thuộc về chai Grand Cru Blanc de Blancs Chouilly 2008 của thương hiệu AR Lenoble. Đây là chai champagne xa xỉ chứng minh 2008 không chỉ là năm của nho Pinot đen, mà còn là năm của nho Chardonnay. Độ mạnh và mịn màng của nho Chardonnay nổi tiếng của ngôi làng Chouilly đã hòa quyện tuyệt vời trong chai Grand Cru Blanc de Blancs Chouilly.

Những giọt tinh hoa năm 2008 của hãng Piper-Heidsieck đã đoạt cúp World Champion Vintage Brut Blend trong cùng cuộc thi. Tom Stevenson, Chủ tịch của CSWWC chia sẻ: “Nếu những sản phẩm của năm 2008 có bất kì khiếm khuyết nào nào, thì đó là vì chúng quá hoàn hảo! Những đầu bếp nhiều năm điêu luyện trong kỹ thuật pha chế rượu tiếp đón món ăn bằng cách kết hợp nhiều thành phần khác nhau có thể sẽ gặp bất lợi với vang 2008. Vì mỗi chai vang cơ bản đã được cân bằng rất đẹp theo cách riêng nên việc biến tấu có thể gây hại nhiều hơn lợi.” Một số đầu bếp hiểu sai và cho ra những ly vang quá góc cạnh và tiểu tiết. Tuy nhiên vẫn có những người tạo được thành công tuyệt vời.

Còn nhiều chai vang 2008 nữa vẫn còn chờ ngày xuất xưởng, nhưng bây giờ chúng ta đã có thể tuyên bố rằng 2008 là năm cho ra đời nhiều chai vang cổ điển tuyệt vời nhất.

2008 có thể đã khép lại một cách tuyệt vời, nhưng với một số người thì không. Một trong những bậc thầy hầm rượu tại Krug, Eric Rodez, người đã quá kiệt sức khi phải thường xuyên vào vườn nho ban đêm để chăm sóc cho những dây leo trong mùa sinh trưởng khó khăn, đã mắc phải nhầm lẫn. Anh đã trộn lẫn hai đợt thu hoạch nho Pinot đen vào làm một và điều này chỉ được nhận sau khi quá trình đóng chai hoàn tất. Rodez thừa nhận: “Và năm đó, kết quả tất yếu là chúng tôi đã có những chai Les Beurys cổ điển bên cạnh những chai Les Beurys & Les Secs Pinot Noir 2008, một loại champagne với mùi hương đậm đà và vị anh đào tươi. Tuy nhiên, chắc chắn sai lầm này không được lặp lại. Chúng là dòng vang duy nhất chỉ sản xuất năm 2008.”

Bên cạnh đó, Rodez vẫn còn hai bất ngờ ẩn giấu mà anh úp mở: “Khi thời gian đến, chúng tôi sẽ bật mí. Còn bây giờ, hãy cứ kiên nhẫn.”

Palmer & Co Brut Millésimé cũng đem đến những chai vang hảo hạng sản xuất năm 2008 có thể kết hợp với món bánh quy bơ nhạt để tạo nên một bữa ăn nhẹ tuyệt vời. Nếu nhanh chân, bạn cũng có thể thử vài chai Berry Bros & Rudd 2008 sản xuất bởi Mailly, một loại champagne với thành phần toàn bộ là trái cây với màu phấn.

Theo Alastair Woolmer, những chai vang 2008 chứa đựng sức hấp dẫn khó cưỡng, nhưng nếu được, bạn khoan hãy uống chúng ngay. Bởi độ lên men axit cũng giống như tác dụng của những tia laser, sẽ chỉ phát huy tối đa khi được để càng lâu, tốt nhất là sau năm thứ 20. Rượu vang cần thời gian để đạt chất lượng tốt nhất.

Và điều này hứa hẹn sẽ giữ cho cuộc chơi rượu vang cổ điển càng thêm hấp dẫn, với sự mong đợi một phần thưởng lớn hơn ở tương lai.

Xem thêm giá : Xì gà Romeo y julieta, Xì gà cohiba , Xì gà mini, Siglo 6 ,Toscanello

0 bình luận, đánh giá về Những chai vang 2008: Thời quá vãng huy hoàng và tráng lệ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09554 sec| 910.188 kb