Chat hỗ trợ
Chat ngay
Xem giá tại

Cuba chấp thuận đầu tư nước ngoài cho khu vực tư nhân

26/07/2022
Trước tình trạng thiếu hụt hàng hóa và nhiên liệu cơ bản ngày càng tăng, và tình trạng mất điện gia tăng trên toàn quốc, Quốc hội Cuba đã thông qua 75 biện pháp kinh tế mới nhằm kích thích nền kinh tế đang gặp khó khăn của đất nước. Các biện pháp bao gồm ủy quyền chính thức đầu tư nước ngoài trực tiếp cho khu vực tư nhân nhỏ nhưng đang mở rộng của Cuba ; thiết lập lại trao đổi chính thức cho đô la Mỹ đã bị đóng cửa trong đại dịch; và giảm thuế hải quan đối với hàng hóa đưa vào nước này.

Các biện pháp này được Bộ trưởng Kinh tế Cuba kiêm Phó Tổng thống Alejandro Gil công bố ngày 21/7, cho biết các chính sách mới nhằm thu hút ngoại tệ và đầu tư. 

Xem thêm Bảng giá Xì gà , Cigar 

Gil nói trước Quốc hội: “Chúng tôi đang cho phép đầu tư nước ngoài vào khu vực ngoài quốc doanh. Ông nói, Chính phủ Cuba sẽ xác định những doanh nghiệp vừa và nhỏ nào có thể nhận được vốn nước ngoài. 

John Kavulich, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế và Thương mại Mỹ-Cuba, cho biết trong một bài báo trên Miami Herald : “Không bao giờ nghi ngờ rằng chính phủ Cuba sẽ cho phép đầu tư cổ phần trực tiếp và tài trợ trực tiếp cho các công ty tư nhân đặt tại Cuba . “Chính phủ đang rất cần hoạt động kinh tế, việc làm, sự sáng tạo, hiệu quả vốn là dấu hiệu của một khu vực tư nhân vững mạnh”. 

Để đáp ứng đơn đăng ký vào tháng 6 năm 2021 của một LLC do Kavulich tạo ra để cung cấp đầu tư vi mô và tài trợ vi mô cho một công ty dịch vụ tư nhân nhỏ của Cuba, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã ủy quyền, vào tháng 5 năm 2022, giấy phép đầu tư nước ngoài đầu tiên vào Cuba kể từ khi Mỹ ra đời lệnh cấm vận 60 năm trước.

“Tất cả mọi người đang tìm cách hỗ trợ việc sử dụng các khu vực tư nhân sau COVID-19 đang nổi lên ở Cộng hòa Cuba — nhà hàng (paladars), nhà hàng phục vụ bữa sáng (kết nối với Airbnb), nhà sản xuất (thiết bị, sản phẩm thực phẩm, v.v. ), các nhà cung cấp dịch vụ (sửa chữa, ứng dụng Internet, tân trang, thiết kế, dọn dẹp, nghệ sĩ, v.v.) - nên hoan nghênh sự công nhận của OFAC về việc mở rộng cơ bản từ tặng quà [kiều hối] sang đầu tư và tài trợ vốn cổ phần, ”Kavulich viết trong xuất bản trực tuyến, Con mắt kinh tế về Cuba .

Trong bối cảnh đại dịch, chính phủ Cuba đã chính thức cho phép mở rộng các doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã siêu nhỏ, nhỏ và vừa với tổng số hơn 4.000 doanh nghiệp trên toàn đảo. Theo Juan Triana, một trong những nhà kinh tế hàng đầu của Cuba, việc làm trong các doanh nghiệp khu vực tư nhân của Cuba bao gồm 1,3 triệu doanh nhân và nhân viên - khoảng 40% lực lượng lao động quốc gia. 

“Họ tham gia,” ông nói, “dựa trên sự khéo léo của họ, thu nhập của họ chứ không phải dựa vào túi tiền của nhà nước và điều đó, theo tôi, là rất tốt, về mặt kinh tế, xã hội và chính trị.”

Quyết định của chính phủ mở lại các sàn giao dịch tiền tệ chính thức bằng đô la trên đảo sẽ giúp du khách Hoa Kỳ sử dụng và chuyển đổi đô la trên đảo dễ dàng hơn. Hiện tại, đồng tiền này đang được giao dịch trên thị trường chợ đen với giá từ 100 đến 120 peso Cuba đối với đồng đô la, với các khách sạn ở Cuba đưa ra tỷ giá hối đoái chính thức là 25 peso với đồng đô la. Tỷ giá mới dự kiến ​​sẽ gần hơn với giá trị chợ đen. Trước đây, du khách Mỹ đã mất 13% trên mỗi đô la khi đổi tiền Mỹ sang đồng Peso chuyển đổi Cuba (CUC). Các nhà chức trách Cuba vẫn chưa thiết lập tỷ giá hối đoái mới, hoặc xác định ngày nó sẽ có hiệu lực.

0 bình luận, đánh giá về Cuba chấp thuận đầu tư nước ngoài cho khu vực tư nhân

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09674 sec| 894.563 kb